Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Tìm hiểu Xây dựng thiết kế viện bảo tàng Tỉnh Thanh Hóa

bảo tàng bí ẩn warren



Vài nét về công việc giáo dục ở các bảo tồn Việt Nam

Ở Đất Việt, nhận thức về hđ giáo dục của bảo tàng hiện cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó không còn là tuyên truyền – quảng bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “giáo dục”, nghĩa là thay đổi cách tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục phổ biến và chất lượng cao hơn nhằm cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Ở các nước có ngành bảo tồn tăng trưởng, hầu hết các bảo tàng đều có trọng tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc trưng là trẻ nít học và sử dụng bảo tồn. Họ ngày một được tham gia tích cực hơn vào quá trình tổ chức trưng bày, trực tiếp vào việc ngoại hình ý tưởng, chủ đề, ND, các biện pháp trưng bày... nghĩa là các khâu quan yếu nhất của công tác tổ chức triển lãm hiện vật bảo tồn.

Về căn bản các chương trình giáo dục của bảo tồn đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, tuy nhiên, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động GD còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, cá tính, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tiễn gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tàng, trẻ nít được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được xây dựng thương hiệu tại nhiều bảo tồn để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tế theo nhóm rất hiệu quả.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng giáo dục, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công việc giáo dục. Cùng với đó là việc công ty các hoạt động dành cho công chúng mang tính GD như doanh nghiệp các hoạt động thúc đẩy, trải nghiệm cho các đối tượng (chính yếu là học trò) duyệt y hình thức phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Đất Việt, bảo tồn nữ giới VN, bảo tồn Mỹ thuật VN, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Để thực hiện tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt bên cạnh đó vai trò của bảo tồn trong đời sống tầng lớp, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, cuộn ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng đổi mới, đa dạng hóa các hđ, hướng tới mục tiêu phục vụ công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công tác GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải hấp dẫn và có tính GD, gắn với nhu cầu của tầng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận lợi và tha hồ khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo dựng không gian văn hóa hạp để học trò được dự hđ sáng tạo tại bảo tàng, thì sự phối hợp và liên kết chặt đẹp giữa các chương trình giáo dục học trò của các bảo tồn với ngành giáo dục, đặc thù là các sở GD, các trường, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình GD đạt hiệu quả cao hơn.

Các chương trình GD được ngoại hình cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, con trẻ, bạn teen, sinh viên, kiền, người già, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) loại hình của các hđ GD cũng rất nhiều: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, tổ chức các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tồn là quyến rũ, bổ ích, niềm vui và sáng tạo.

Đây là diện tích giúp học trò trải nghiệm, thúc đẩy, đàm đạo, thảo luận, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và mô tả sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục tích cực. Những hoạt động này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi bổ ích cho trẻ em, các bảo tàng còn tổ chức những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí óc lôi cuốn sự tham gia phần lớn của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, mô hình này thành lập từ năm 2007 và chóng vánh trở nên sân chơi có ích, lý thú, lôi cuốn học sinh phổ thông trên địa bàn HN. hoạt động mang tính “thúc đẩy”, lại được doanh nghiệp theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của đay từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng thú, ham mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
bên cạnh đó, cho dù đã có những cải cách tích cực từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (ngoại trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tồn ở Đất Việt vẫn chưa thật sự lôi cuốn được công chúng, đặc thù là thanh niên, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm giá rẻ trị bảo tồn và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

bảo tàng xác ướp ở Huyện Triệu Sơn Với sự cải cách về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trọng tâm sang lấy cộng đồng tầng lớp làm trọng tâm, vai trò giáo dục trong bảo tàng càng ngày càng được tôn trọng, tác động mạnh mẽ, hăng hái đến các hđ khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ tăng trưởng của mỗi bảo tồn, song song, căn cứ vào thế mạnh, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tồn rõ ràng để phổ biến hóa các hình thức hđ đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hđ truyền bá trí thức - GD của bảo tồn chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người GD (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự bàn thảo hai chiều, tác động liên quan lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ kết thúc là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ chẳng hề chỉ một chiều.

http://thietkebaotang.com/

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tàng trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Xem thêm vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tồn đã thành lập, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các tài sản của con người và vì ích lợi trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống tình cảm và tinh thần của loài người…”.(1)

Và rốt cuộc, công việc giáo dục của bảo tồn có đạt được hiệu quả hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để thực sự là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được huấn luyện để trở nên chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể tổ chức được những chương trình GD ăn nhập với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tàng không phải chỉ là giáo dục trẻ nít dù rằng trẻ con có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


Cùng với giai đoạn PT lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày một lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu xã hội. hiện tại, bảo tồn nhiều về loại hình, thuộc tính, quy mô, hình thức doanh nghiệp nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng cơ bản các quan điểm đều thống nhất bảo tàng có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng giáo dục công nghệ, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và GD công nghệ là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét